Thứ Tư, 4 tháng 11, 2015

Nghiên cứu tái chế nước thải để sử dụng tại California


Hạn hán kéo dài tại California làm cho nguồn nước trở nên cạn kiệt. Người dân California phải đối mặt với tình trạng thiếu nước trầm trọng. Một giải pháp tốt nhất được hướng đến hiện nay là xử lý và tái chế nước thải để sử dụng. 

Xử lý nước thải để sử dụng-“ một điều không thể lại trở thành có thể

Theo diện tích, California là tiểu bang đông dân nhất và lớn thứ 3 tại Mỹ. Đây cũng là bang có đông nghười Việt sinh sống và định cư.

Nghiên cứu tái chế nước thải để sử dụng tại California
         Việc sử dụng nước thải đã qua xử lý là điều kinh khủng nhất đối với người dân. Vì yếu tố tâm lý, không một ai tán thành khi nghĩ đến việc phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt hằng ngày thậm chí là toilet vừa được trút xuống chỉ sau vài giờ. Theo như các nhà khoa học cho biết nguồn cấp nước quan trọng cho California chính là tuyết tan chảy từ Siera Nevada hay nguồn nước lấy từ sông Colorado và nước ngầm cũng đang suy giảm nhanh chóng. Chính vì thế ngày 29/10, các chính trị gia và chuyên gia ở California đang nghiêm túc đưa ra các phương án để biến nước thải thành nước sạch nhằm đảm bảo nguồn cấp nước dài hạn cho người dân nơi đây.
         George Tchobanoglous -  một chuyên gia xử lý nước và là giáo sư danh dự tại Đại Học California, Davis, nói: " mọi người đang xem xét việc tái chế nước thải. Việc này chắc chắn khả thi và hiệu quả ở các khu vực đô thị lớn và ven biển như California". Trong 1 nghiên cứu cũ, ông Tchobanolous ước tính vào năm 2020. Nước thái sử dụng có thể đạt hơn 1.300 tỷ lít mỗi năm, nguồn nước cung cấp đủ cho hơn 8 triệu dân tương đương khoảng 1/5 dân số của bang.
        Không chỉ riêng người dân California mà công nghệ này đã từng được sử dụng thành công tại một số khu vực cộng đồng ở Texas. Nước thải từ nhà vệ sinh, máy rửa chén hay máy giặt đều được biến thành nước uống sau quá trình thanh lọc.

Nghiên cứu tái chế nước thải để sử dụng tại California
Nước thải giai đoạn đầu xử lý tại California
         Trước những nghiên cứu có cơ sở khoa học với thực trạng hạn hán kéo dài suốt 4 năm qua đã buộc người dân phải suy nghĩ lại. Giờ đây kế hoạch này lại được đem ra thảo luận. So với con số 23% vào đầu những năm 1990 thì tỷ lệ ủng hộ việc tái sử dụng nước thải hiện nay là 76%. Với con số này thì trong tương lai đông đảo người dân California sử dụng nước thải tái chế là điều không thể tránh khỏi. Sau cuộc thảo luận nhiều công ty xử lý nước thải cũng đã tăng cường đầu tư, mở rộng để phục vụ cho việc tái chế nước thải.
Vậy thực trạng trên có quá mới mẻ?.Nước thải sau khi xử lý có thể sử dụng làm nước uống.  Và một điều không thể quan trọng hơn nữa là phải đầu tư công nghệ xử lý nước thải hiệu quả nhất thì môi trường sống và nhu cầu cuộc sống mới được cải thiện.
                                                                                                                Nguồn:Tuổi trẻ online

0 nhận xét:

Đăng nhận xét