Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

Phương pháp xử lý nước thải công nghiệp luyện kim

Nước thải từ ngành công nghiệp luyện kim rất khó xử lý vì bao gồm nhiều hóa chất độc hại như phenol, xyanua, amonia, dầu, kim loại nặng và một số chất hữu cơ khác. Đó là một trong nhữngvấn đề doanh nghiệp sản xuất đều lo lắng. Nếu nước thải không được xử lý một cách hiệu quả và đúng tiêu chuẩn quy định sẽ có hàng tấn chất thải thải ra môi trường nước gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến con người và sinh vật dưới nước. Vì vậy cần phải nghiên cứu kỹ về nguồn gốc, đặc tính để từ đó áp dụng các phương pháp, công nghệ xử lý phù hợp  nhằm xử lý triệt để  nguồn nước thải trước khi xả ra nguồn tiếp nhận.


 Nguồn phát sinh và đặc tính của nước thải công nghiệp luyện kim

Hầu hết các nhà máy luyện gang thép sử dụng lượng nước rất lớn trong quá trình luyện kim.  Nguồn nước thải chứa đựng hỗn hợp kim loại nặng rất cao.
  • Nước làm mát lò cao, khuôn đúc, máy nén, động cơ, máy cán,....Nước này thường ít ô nhiễm, có thể tuần hoàn sử dụng lại .
  •  Nước làm nguội xỉ, tạo hạt xỉ và làm nguội, làm sạch khí của lò cao thường chứa hàm lượng chất rắn lơ lửng cao , ngoài ra còn chứa amon, xyanua, hợp chất lưu huỳnh, phenol, kim loại nặng.
  • Dòng thải của công đoạn sàng, tuyển quặng đều chứa các tạp chất sỏi đá và các muối vô cơ tan
  • Nước thải của công nghệ luyện kim màu đều mang tính axit và chứa kim loại nặng cũng như chất rắn lơ lửng.
  • Nước thải công nghệ mạ, sơn,.. tạo bề mặt bảo vệ kim loại có hàm lượng kim loại cao và các thành phần của chất trợ dung như CN-, SO42-, F2-,.., ngoài ra còn chứa dầu mỡ.

Phương pháp xử lý nước thải công nghiệp luyện kim 
  •  Phương pháp kết tủa hoá học: phương pháp này dựa trên phản ứng hoá học giữa chất đưa vào nước thải với kim loại cần tách. Ở độ PH thích hợp sẽ tạo thành hợp chất kết tủa và được tách ra khỏi bằng phương pháp lắng.
  •  Phương pháp trao đổi ion: Dựa trên nguyên tắc của phương pháp trao đổi ion dùng trong ion từ nhựa hữu cơ tổng hợp, các chất cao phân tử có gốc hyđrocacbon và các nhóm chất trao đổi ion. Quá trình trao đổi ion được tiến hành trong các cột cationit và anionnit.
  •  Phương pháp điện hóa: Dựa trên cơ sở của quá trình oxi hoá khử để tách kim loại trên các điện cực nhúng trong nước thải chứa kim loại nặng khi có dòng điện một chiều chạy qua. Bằng phương pháp này cho phép tách các ion kim loại ra khỏi nước mà không cần cho thêm hoá chất, tuy nhiên thích hợp cho nước thải có nồng độ kim loại cao (>1 g/l).
  • Phương pháp sinh học: Dựa trên nguyên tắc một số loài thực vật, vi sinh vật trong nước sử dụng kim loại như chất vi lượng trong quá trình phát triển khối như bèo tây, bèo tổ ong, tảo,… với phương pháp này, nước thải phải có nồng độ kim loại nặng nhỏ hơn 60 mg/l và phải có đủ chất dinh dưỡng (nitơ, phôtpho,…) và các nguyên tố vi lượng cần thiết khác cho sự phát triển của các loài thực vật như rong tảo. Phương pháp này cần có diện tích lớn và nước thải có lẫn nhiều kim loại thì hiệu quả xử lý kém.

Phương pháp thông dụng để xử lý nước thải chứa kim loại nặng là phương pháp kết tủa hóa học kết hợp với đông keo tụ.

Phương pháp kết tủa này dựa trên nguyên tắc là độ hòa tan của kim loại trong dung dịch phụ thuộc vào độ pH. ở một giá trị pH nhất định nồng độ kim loại vượt quá nồng độ bão hòa thì sẽ bị kết tủa. Đối với một số kim loại tạo thành hydroxyt lưỡng tính  như crom, nhôm , kẽm thì thực hiện quá trình kết tủa ở giá trị pH không cao.

Nước thải của ngành công nghiệp luyện kim ,gia công kim loại có chứa hàm lượng kim loại nặng cao trước tiên cần xử lý tại nguồn để thu hồi kim loại, tạo cơ hội tuần hoàn lại nước và giảm hàm lượng kim loại thải trong dòng thải trước khi đưa vào trạm xử lý nước thải tập trung.

Do dòng thải chứa các chất độc như xyanua, fluor, phenol, sunfit...nên cần phân luồng dòng thải để xử lý từng dòng.Dòng thải chứa kim loại nặng thông thường được xử lý bằng phương pháp kết tủa hóa học.
Sơ đồ hệ thống xử lý nước thải chứa kim loại như sau:


Hệ thống xử lý nước thải chứa kim loại nặng bao gồm bể chứa nước thải với mục đích chứa và điều hòa lưu lượng bể phản ứng là thiết bị chính của hệ thống, trong đó hóa chất trung hòa cũng như hóa chất khử tác dụng với hợp chất chứa kim loại có trong nước thải tạo ra hydroxyt kim loại hay muối kim loại kết tủa. Sau phản ứng hỗn hợp nước và chất kết tủa được đưa qua bể lắng để tách chất kết tủa ở dạng bùn, khi cần thiết có thể bổ sung chất trợ lắng hay chất tạo keo. Bùn được xử lý tách nước và có thể dùng làm nguyên liệu đầu cho các công nghệ sản xuất khác hay chôn lấp đặc biệt, tùy thuộc vào đặc tính và thành phần của bùn.

Tùy từng lưu lượng, tính chất nước thải của dự án cụ thể để xây dựng hệ thống xử lý phù hợp đạt hiệu quả cao và chi phí đầu tư hợp lý. Nếu doanh nghiệp có nhu cầu xử lý nước thải luyện kim hay gia công kim loại cần được tư vấn thêm hãy liên hệ tới môi trường Phố Xanh để được hỗ trợ và đề xuất giải pháp tối ưu nhất cho doanh nghiệp.

LIÊN HỆ
CÔNG TY CỔ PHẦN PHỐ XANH
Địa chỉ: 24A đường 109, phường Phước Long B, quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (08).22132107 – Fax: 08.62889213 – Hotline: 0912.12.1107
Email : moitruongphoxanh@gmail.com. Website : www.phoxanh.com.vn


1 nhận xét:

  1. Bài viết rất hay, cám ơn ad đã chia sẻ. Tham khảo các sản phẩm vật tư cơ điện chính hãng giá tốt nhất tại đây: ống thép luồn dây điện imc, ong ruot ga loi thep, báo giá ống ruột gà lõi thép

    Trả lờiXóa